13/10/64

5 ที่เที่ยวของพังงา

เขาพิงกัน

เขาพิงกัน มีลักษณะเป็นเกาะเล็กๆ บริเวณปากอ่าวพังงาเช่นเดียวกัน ขนาดย่อมกว่าเกาะปันหยี เขาพิงกันเป็น ภูเขาที่มีลักษณะพิเศษ แปลกตากแตกต่างจากภูเขาอื่นใดทั้งสิ้น โดยมีลักษณะเป็นภูเขาสองลูกที่แนบยึดติดกัน เป็นแนวเส้นตรงจากยอดเขาสู่ตีนเขาผู้คนที่มี โอกาสได้ไปเยี่ยมชมเขาพิงกันต่างพากันสันนิษฐานว่าในอดีตกาล คาดว่าจะเป็นภูเขาลูกเดียวกัน แต่ได้ถูกฟ้าผ่าหรือสายฟ้าฟาดอย่าง ปราณีตจนแยกภูเขาดังกล่าวออกเป็นสองลูก ที่แนบชิดติดกันหรือพิงกันหรืออาจเกิดจากปรากฎการณ์ทางธรรมชาติอย่างใดอย่างหนึ่ง ที่ทำให้ภูเขาดังกล่าว เกิดรอยร้าวหรือปริแยกเป็นสองส่วน ที่มีลักษณะคล้ายถูกของมีคมตัดเป็นเส้นตรงจากยอดเขาสู่ตีนเขา แต่ยัง ไม่ได้ถูกแยกออกจากกันกลับถูกปล่อยให้ยังคงแนบชิดติดกัน จนถูกเรียกว่า เขาพิงกัน
 
 
ที่อยู่ : ตะกั่วทุ่ง, พังงา
เครดิต : https://1th.me/fweN1
 

เกาะพระทอง

ที่นี่คือเกาะที่ได้รับฉายาว่าเป็นสะวันนาเมืองไทย และครั้งหนึ่งเกาะพระทองเคยได้รับผลกระทบภัยพิบัติจากสึนามิ เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2547 ทว่า เมื่อระยะเวลาผ่านไปนานนับสิบปี เกาะนี้ก็เริ่มฟื้นคืนสู่สภาพที่สมบูรณ์ดังเดิม เกาะพระทองนั้นมีลักษณะเป็นที่ราบสันดอนทรายกว้างใหญ่ สภาพป่าที่มีทั้งป่าชายเลน ป่าชายหาด และป่าเสม็ด (หรือทุ่งหญ้าสะวันนา) สัตว์ป่านานาพันธุ์ เช่น เก้ง กวาง ชะนี งู หมูป่า ตัวนิ่ม สัตว์น้ำเช่น พะยูน โลมาปากขวด นาคใหญ่ รวมทั้งเต่ามากมายหลากหลายชนิดที่มีทั้งเต่าตนุ เต่ากระ เต่ามะเฟือง ฯลฯ 
นอกจากหาดทรายขาวน้ำใสแล้ว นกบนเกาะพระทองคือสิ่งที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยือนที่นี่จำนวนมาก จากการสำรวจของสมาคมอนุรักษ์นกแห่งประเทศไทย พบนกอย่างน้อย 137 ชนิด มีทั้งนกประจำถิ่นและนกอพยพ รวมทั้งเหยี่ยว ก็มีให้เห็นอยู่เสมอ สร้างสีสันบนท้องฟ้าเหนือเกาะพระทองให้ดูมีเสน่ห์ไม่เหมือนใคร นอกจากนี้ นกออกก็เป็นนกอีกประเภทหนึ่งที่นักดูนกบอกว่าหาดูยากนัก แต่ที่นี่กลับมีให้เห็นง่าย ๆ และที่น่าทึ่งที่สุดคงจะเป็น นกแก็ก ซึ่งนับว่ามีปริมาณมากพอสมควรเลยทีเดียว โดยนกแก็กนั้นมักอาศัยอยู่ตามชายป่าและทุ่งหญ้า สำหรับใครที่อยากเดินป่า สัมผัสลมหายใจของเกาะพระทองอย่างใกล้ชิด บนเกาะยังมีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติที่คุณจะได้พบต้นหญ้าสีสันงามตาทั้งขาว แดง เขียว เหลือง สลับกันไป เหมาะแก่การท่องเที่ยวถ่ายรูป รวมทั้งกล้วยไม้ป่าที่นี่ก็ติดอันดับของการค้นพบสายพันธุ์กล้วยไม้ใหม่ ๆ โดยเฉพาะกล้วยไม้พันธุ์เอื้องปากนกแก้วซึ่งเป็นกล้วยไม้ประจำถิ่นของเกาะพระทอง และเพื่อเป็นการอนุรักษ์พันธุ์ไม้ไม่ให้สูญหาย ชาวบ้านหมู่บ้านทุ่งดาบได้เพาะกล้วยไม้พันธุ์เอื้องปากนกแก้วใว้สำหรับนักท่องเที่ยวซื้อกลับบ้านด้วยที่ตั้งตำบลเกาะพระทอง อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา ฤดูกาลเหมาะสม เกาะพระทองมี 2 ฤดูได้แก่ ฤดูฝนและฤดูร้อน โดยฤดูฝนเริ่มตั้งแต่เดือนเมษายนถึงพฤศจิกายน ซึ่งมีฝนตกชุกในช่วงเดือนมิถุนายนถึงเดือนพฤศจิกายน เดือนกันยายนมีปริมาณน้ำฝนมากที่สุด และฤดูร้อน เริ่มตั้งแต่เดือนธันวาคม-มีนาคมมีฝนตกบ้าง แต่จะมีอุณหภูมิสูงสุด 37.8 องศาเซลเซียสซึ่งมักอยู่ในเดือนเมษายน 
การเดินทาง 
-โดยรถยนต์ ใช้ทางหลวงหมายเลข 4 (เพชรเกษม) เพชรบุรี ผ่านประจวบ เข้าชุมพร ลัดเลาะไปตามไหล่เขาเข้าระนอง ลงพังงาไปคุระบุรี ใช้เวลาเดินทาง 12-13 ชั่วโมง รวมระยะทางจากกรุงเทพฯ 788 กิโลเมตร แต่หากจะไปรถโดยสารประจำทางก็ได้ 
-โดยเครื่องบิน ลงที่สนามบินนานาชาติภูเก็ต แล้วนั่งรถโดยสารประจำทางมาพังงาอีกที หรือหากพักที่รีสอร์ต ทางรีสอร์ตจะไปรับที่สนามบิน แล้วไปต่อเรือที่ท่าเรือคุระบุรี (ท่าเรือหัวถนน) อำเภอคุระบุรี ที่อยู่เลยที่ทำการอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ไม่ไกล นั่งเรือมาที่เกาะพระทองใช้เวลา 1 ชั่วโมง 10 นาที อย่างไรก็ตาม กรุณาติดต่อที่พักให้เรียบร้อยก่อนเดินทาง 
-โดยเรือ สามารถนั่งเรือที่ท่าเรือคุระบุรี (ท่าเรือหัวถนน) อำเภอคุระบุรี มาที่เกาะพระทองใช้เวลา 1 ชั่วโมง 10 นาที
 
 
 
ที่อยู่ : คุระบุรี, พังงา
เครดิต : https://1th.me/XjK0v
 

ถ้ำลอด

ถ้ำลอด เป็นภูเขาลักษณะเกาะทะลุ ปากถ้ำกว้างประมาณ 50 เมตร สูง 40 เมตร เรือขนาดเล็กสามารถแล่นผ่านทะลุไปอีกด้านของถ้ำได้ บนเพดานถ้ำมีหินย้อยดูสวยงาม


ที่อยู่ : ตะกั่วทุ่ง, พังงา
เครดิต : https://1th.me/HHPEG

 

น้ำตกโตนปริวรรต


น้ำตกโตนปริวรรต ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโตนปริวรรต อำเภอเมืองพังงา จังหวัดพังงา มีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า น้ำตกสองแพรก

น้ำตกโตนปริวรรต อยู่ท่ามกลางธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ และเป็นน้ำตกที่ไม่สูงมากนัก จึงเหมาะกับการลงเล่นน้ำ นักท่องเที่ยวสามารถเดินเท้าเพื่อศึกษาเส้นทางธรรมชาติ ในระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร สัมผัสถึงความสมบูรณ์ของป่าไม้ ที่ถือเป็นแหล่งต้นน้ำที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดพังงา นอกจากนี้ ในช่วงปลายหน้าฝนของเดือนตุลาคม นักท่องเที่ยวสามารถชมความมหัศจรรย์ของดอกบัวผุด เป็นพันธุ์ไม้ที่มีดอกที่ใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย

 

 

 

ที่อยู่ : เมืองพังงา, พังงา
เครดิต : https://1th.me/v7ZGE
 

ถ้ำพุงช้าง

ถ้ำขนาดใหญ่ที่ซ่อนตัวอยู่ในภูเขาช้างอันเป็นสัญลักษณ์ของพังงา เนื่องจากมีลักษณะเหมือนช้างนอนหมอบ ถ้ำพุงช้างนั้นยังคงความบริสุทธิ์ และเป็นถ้ำที่มีชีวิต ซึ่งหมายถึงยังมีการเจริญเติบโตของหินงอกหินย้อยอยู่เสมอ ภายในถ้ำนั้นมีไหลผ่านอยู่ตลอดเวลา โดยถ้ำแห่งนี้มีความยาวประมาณ 1,200 เมตร ใช้เวลาเที่ยวชมประมาณ 1.30 ชม. ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ประจำ ถ้ำคอยนำทาง ความสนุกภายในถ้ำพุงช้างเริ่มต้นด้วยการนั่งเรือแคนูล่องเข้าไปชมความสวยงาม ของหินงอกหินย้อยรูปร่างต่าง ๆ บ้างก็เป็นรูปช้างยืนอยู่ บ้างก็เป็นรูปจระเข้ตัวใหญ่ ตามแต่จินตนาการจะพาไป จากนั้นคุณจะต้องล่องแพไม้ไผ่ผ่านเข้าไปตามช่องทางของโขดหินน้อยใหญ่ เพื่อชื่นชมหินที่มีลวดลายแปลกตาสวยงาม โดยมีหินรูปช้างพันเชือกที่ก่อตัวเรียงกันเหมือนเจดีย์ช้างเป็นตัวชูโรง ครั้นล่องแพมาได้สักระยะ ทุกคนจะต้องลงเดินเท้าเพื่อไปสัมผัสบรรยากาศภายในถ้ำที่มีความเย็นสบาย โดยเดินไปตามทางน้ำที่มีระดับ ความลึกต่างกันไป ตั้งแต่สูงระดับข้อเท้าจนถึงสูงระดับน่อง แน่นอนว่า ระหว่างทางที่เดินจะได้เพลินเพลินกับ ประติมากรรมหินที่น่าอัศจรรย์ใจ อาทิ บ่อน้ำมนต์รูปหัวช้าง หินรูปไดโนเสาร์ รูปเต่ายักษ์ เป็นต้น ส่วนหินยอกหินย้อยที่จัดว่าเป็นไฮไลท์ของถ้ำพุงช้างเลยนั้น คือ หินรูปช้างเผือกสีขาวนวล มีดวงตา มีใบหู มีขาหน้า และมีงวงยื่นออกมาเหมือนช้างจริงๆ ทั้งยังมีหินสีแดงปกคลุมเฉพาะตัวช้างอีกต่างหาก เปรียบเสมือนช้างที่มีเศวตฉัตรปกคลุมอยู่เหนือเศียรของช้าง ดูแล้วน่าทึ่งในความมหัศจรรย์ที่ธรรมชาติได้ รังสรรค์ไว้ให้มนุษย์ได้ชื่นชม
 
 
 
 
ที่อยู่ : เมืองพังงา, พังงา
เครดิต : https://1th.me/qDBwf

 

 

 



 

แสดงความคิดเห็น

Whatsapp Button works on Mobile Device only